ค้นหาบล็อกนี้

หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อนุทิน

2 ความคิดเห็น:

  1. อนุทินรายสัปดาห์
    วิชาการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร  (Science Curriculum Development)
    รหัสวิชา 01159521
    ประจำวันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553
    .............................................
    ในวันแรกที่ดิฉันได้มาเรียนวิชาพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ จาก รศ.ดร.สุนันท์ สังข์อ่อง อาจารย์ได้สร้างบรรยากาศการเรียนที่ตื่นเต้นและแฝงไปด้วยความบันเทิงอยู่ตลอดเวลา ขณะที่เรียนไปก็จะมีการแลกเปลี่ยนความรู้กันตลอด อาจารย์ได้ให้เทคนิคและความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์มากมาย โดยที่ไม่ทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนตึงเครียด อาจารย์ได้ถ่ายทอดความรู้เป็นลำดับขั้นตอน ชวนให้น่าฟัง และเข้าใจง่าย เช่น อาจารย์จะสอนเรื่องหลักสูตรมีความสำคัญอย่างไร อาจารย์ก็จะอาศัยการเล่านิทานเพื่อเป็นสิ่งที่กระตุ้นความสนใจ ทำให้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เป็นต้น
    ดิฉันจึงขอสรุปความรู้ที่ได้จากการเรียนในวันแรก ดังนี้
    1. ทำให้ดิฉันมีมุมมองแนวความคิด และทัศนะคติที่มีต่อหลักสูตรเปลี่ยนไป จากแต่ก่อนมีความคิดว่าเป็นเรื่องซับซ้อน ยากที่จะเข้าใจ จนทำให้ดิฉันไม่ใส่ใจเท่าไรนัก แต่ปัจจุบัน ฉันได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของหลักสูตรแล้วว่าส่งผลโดยตรงต่อระบบการศึกษา และต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
    2. อาจารย์ได้ทำให้ดิฉันเข้าใจความหมายของคำว่าหลักสูตรมากขึ้น ทำให้ทราบว่าองค์ประกอบที่สำคัญของหลักสูตรมีอะไรบ้าง
    3. ในชั่วโมงเรียนนี้อาจารย์ได้ฝึกให้วิเคราะห์ว่าหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของการศึกษาไทยในปัจจุบัน มีความคล้ายคลึงกับหลักปรัชญาใด และจากการวิเคราะห์พบว่าหลักสูตรวิทยาศาสตร์นั้นมีความคล้ายคลึงกับหลักปรัชญาการศึกษาต่างๆ ดังนี้
    พิพัฒนนิยม (Progressivism) เพราะว่าปรัชญานี้ยึดให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นความถนัดและความสนใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ
    ปฏิรูปนิยม (Reconstructionism) เพราะปรัชญานี้จะเน้นให้ผู้เรียนได้รับการปลูกฝังจิตสำนึก ในหน้าที่ประโยชน์ของสังคม เช่น การจัดทำหลักสูตรในปัจจุบันจะมีการสนองต่อสังคมเป็นหลัก ทำให้เกิดหลักสูตรท้องถิ่นขึ้น โดยเน้นให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาสังคม และในทางกลับกันสังคมก็จะเป็นตัวกำหนดหลักสูตรของผู้เรียนด้วย เป็นต้น
    อัตถนิยม (Existentialism) เน้นให้ผู้เรียนมีเสรีภาพอิสระในการเรียนอย่างเต็มที่ แต่ปรัชญาการศึกษานี้จะคล้ายคลึงกับการจัดหลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติ
    4. จากการเรียนในครั้งนี้อาจารย์ได้จุดประกายแนวคิดที่จะนำหลักสูตรมาใช้ในการสอนอย่างแท้จริง
    5. ทำให้ทราบว่าการจัดทำหลักสูตรวิทยาศาสตร์นั้นมีขั้นตอนการจัดทำอย่างเป็นระบบ เช่น การจัดทำหลักสูตรแกนกลางจะต้องสนองแผนจัดการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งหลักสูตรสถานศึกษาจะต้องอิงหลักสูตรแกนกลางเป็นหลัก เป็นต้น
    สิ่งที่ดิฉันอยากขอความอนุเคราะห์จากอาจารย์ เพื่อเป็นวิทยาทานความรู้มีดังนี้ค่ะ
    1. อยากทราบประวัติความเป็นมาของการจัดทำหลักสูตร จนถึงปัจจุบันว่ามีวิวัฒนาการอย่างไร
    2. อยากทราบว่าหลักสูตรจากอดีตจนถึงปัจจุบันมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
    3. อยากทราบกระบวนการจัดทำหลักสูตรอย่างละเอียด และเข้าใจ
    4. อยากทราบว่าหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ.2551 มีความเด่นชัดในด้านใดบ้าง
    5. ควรจัดการเรียนการสอนอย่างไร ที่สนองความต้องการของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ


    นางสาวศิริวิมล หมวกทอง
    รหัสประจำตัวนิสิต 5314650185
    ปวท.ปี 1

    ตอบลบ
  2. อนุทินรายสัปดาห์
    วิชาการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร  (Science Curriculum Development)
    รหัสวิชา 01159521
    ประจำวันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553
    .............................................
    ความรู้และเทคนิคที่ดิฉันได้รับใน มีดังนี้
    1. เจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ อาจารย์ได้สร้างสิ่งเหล่าให้กับดิฉันในคาบแรก ทำให้ดิฉันเข้าใจถึงคำว่าครูวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น
    2. การนำคอมพิวเตอร์โนตบุคมาใช้ในระหว่างการเรียนการสอน โดยอาจารย์สอนถึงวิธีการสร้างบล็อก (Blog) และการใช้ประโยชน์จากบล็อกที่เราสร้างขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ดิฉันมีความรู้เพิ่มขึ้น เพราะบล็อกที่เราสร้างนี้สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนได้ และการที่มีบล็อกเป็นของตนเอง ทำให้เราอิสระที่จะแสดง ออกแบบ รูปแบบของบล็อกตามแนวความคิดของเราได้
    3. งานที่ได้รับมอบหมายคือ ค้นคว้าและแปลทฤษฎีทางการศึกษา คอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ทำให้ดิฉันทราบว่า ทฤษฎีนี้เป็นทฤษฎีการเรียนรู้ ซึ่งกล่าวถึงการสร้างองค์ความรู้และสร้างความหมายจากประสบการณ์ของผู้เรียนเอง ทฤษฎีการศึกษานี้ได้ถูกพัฒนาโดย Seymour Papert ซึ่งได้พื้นฐานแนวความคิดมาจาก Jean Piaget และนักเรียนเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยวิธีการที่ต่าง ๆ กัน โดยอาศัยประสบการณ์และโครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่เดิม ความสนใจและแรงจูงใจภายในตนเองเป็นจุดเริ่มต้น
    ข้อเสนอแนะ
    1. อยากให้อาจารย์สอนและแนะนำเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน อย่างง่าย เช่น ในคาบนี้อาจารย์สอนการสร้างบล็อก สำหรับในคาบต่อไปอยากให้อาจารย์เสนอโปรแกรมใหม่ๆ ให้อีกค่ะ เป็นต้น
    2. อยากให้อาจารย์สอนว่าทฤษฎีทางการศึกษาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน มีอะไรบ้าง สามารถจำแนกออกเป็นหมวดหมู่ได้อย่างไร และในปัจจุบันทฤษฎีใด ได้รับความนิยมมากที่สุด ขอบพระคุณค่ะ
    ***************************************
    นางสาวศิริวิมล หมวกทอง
    รหัสประจำตัวนิสิต 5314650185
    ปวท.ปี 1

    ตอบลบ